“Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo AUN-QA tuy cực nhưng không thể không thực hiện”

06/03/2017 11:54     523
Phát biểu tổng kết tại hội thảo “Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo AUN-QA” do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vào ngày 1/3/2017, PGS.TS Lê Quang Minh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản trị đại học – ĐHQG Tp.HCM, chuyên gia đầu ngành về kiểm định chất lượng đại học tại Việt Nam đã khẳng định: Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học theo AUN-QA tuy cực nhưng không thể không thực hiện vì tương lai tươi sáng mà những kết quả từ công tác kiểm định mang lại.

Hội thảo thu hút sự tham dự của đội ngũ chuyên gia, nhà nghiên cứu có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực cải tiến và đảm bảo chất lượng giáo dục đại học như PGS.TS Lê Quang Minh, TS. Nguyễn Kim Dung – Viện phó Viện Nghiên cứu giáo dục (ĐH Sư Phạm Tp.HCM), cùng đại diện lãnh đạo các trường đại học, các cơ quan giáo dục tại khu vực phía Nam như ĐH KHXH&NV, ĐH Công nghệ thông tin – ĐHQG TP.HCM, ĐH Ngô Quyền, ĐH Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương,... Hội thảo là diễn đàn trao đổi thông tin, đánh giá kết quả bước đầu của việc triển khai công tác kiểm định và đảm bảo chất lượng ở một số đơn vị thuộc Trường; đồng thời trao đổi kinh nghiệm về các chương trình đạt chuẩn AUN-QA của các trường bạn, nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên với công tác đảm bảo chất lượng. 
 
Trong số 36 tham luận được chọn đăng trong kỷ yếu, BTC đã chọn ra 7 tham luận tiêu biểu trình bày tại hội thảo. Cụ thể, tham luận “Chuẩn bị báo cáo tự đánh giá ngành Hệ thống thông tin theo kiểm định AUN-QA tại khoa CNTT - Điện Điện tử” của nhóm tác giả PGS.TS. Lê Tuấn Anh; ThS. Nguyễn Thị Ánh Tuyết; ThS. Nguyễn Thị Thủy; tham luận “Kinh nghiệm đánh giá theo AUN chương trình ngành Hệ thống Thông tin, Trường Đại học CNTT, ĐHQG. Tp.HCM” của hai tác giả: PGS. TS Nguyễn Đình Thuận, ThS. Nguyễn Thị Kim Phụng; tham luận “Kiểm định AUN – ngành Ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Thủ Dầu Một” của ThS. Cao Xuân Thọ và ThS. Trần Anh Vũ; tham luận “Nâng cao chất lượng hoạt động khảo sát các bên liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng trường Đại học Thủ Dầu Một” của ThS. Nguyễn Thị Thanh Hoa; tham luận “Nguyên lý thiết kế giảng dạy nhất quán với chuẩn đầu ra (Constructive Aligment)  của TS. Phạm Thị Hương; tham luận“Kinh nghiệm đánh giá ngoài theo bộ chuẩn chất lượng AUN-QA tại khoa Ngữ văn Anh, Trường ĐH KHXH&NV Tp. HCM” của TS. Lê Hoàng Dũng; tham luận “Các khuyến nghị nâng cao khả năng thực hiện AUN-QA tại đại học Thủ Dầu Một giai đoạn 2017-2018” của TS. Hoàng Mạnh Dũng.

Các tham luận trình bày lộ trình, cách thức triển khai thực tế các bộ tiêu chuẩn của kiểm định, những khó khăn vướng mắc và hướng tháo gỡ. Các đại biểu tham dự cũng tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm phát triển và đảm bảo đạt được những chuẩn mực nhất định trong đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng dụng nguồn nhân lực, đảm bảo quyền lợi cho người học và giải trình với xã hội về chất lượng đào tạo.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Ngô Hồng Điệp – Phó Hiệu trưởng cho biết, hiện nay Trường đang triển khai công tác kiểm định AUN-QA cho 3 ngành của Trường là Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh, Ngôn ngữ Anh. Và trong chiến lược phát triển đến năm 2020, Trường sẽ tiến hành kiểm định tất cả các ngành.  Nhận định về quá trình thực hiện AUN của ĐH Thủ Dầu Một, PGS.TS Lê Quang Minh đánh giá Trường đã tiến một bước rất xa so với thời điểm mới bắt đầu tìm hiểu và triển khai AUN. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận thể hiện quyết tâm thực hiện thành công AUN tại Trường. Các kết quả nghiên cứu được công bố tại hội thảo lần này là những cơ sở và kinh nghiệm quan trọng giúp cho công tác kiểm định tại Trường diễn ra thuận lợi và nhanh chóng đạt được chiến lược đề ra. 

ThS.Nguyễn Thị Thanh Hoa trình bày tham luận "Nâng cao chất lượng hoạt động khảo sát các bên liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng trường Đại học Thủ Dầu Một”

Hội thảo được sự quan tâm tham dự và chia sẻ của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục
BBT
 

 

BÀI ĐĂNG CÙNG CHỦ ĐỀ